Lễ truyền thụ pháp môn Đạo Giáo (truyền thụ Phù Thủy Giới)
Xin giới thiệu về lễ truyền thụ pháp môn Đạo Giáo hay con gọi là Truyền thụ pháp môn Phù Thủy Giới.
Phi lộ:
Trước mắt chúng ta cần nên biết Đạo Giáo là gì?
Đạo giáo là bởi đạo của ông Lão Tử mà thành ra. Lão Tử là người nước Sở (thuộc tỉnh Hồ Bắc) họ là Lý, tên là Đam, sinh vào năm 604 trước Tây Lịch về đời vua Định Vương nhà Chu, sống được 81 tuổi, đến năm 523 trước Tây Lịch, vào đời vua Cảnh Vương nhà Chu thì mất.
Tông chỉ của Lão Tử là trước khi có trời đất, thì chỉ có Đạo. Đạo là bản thể của vũ trụ, là cái gốc nguyên thỉ của các sự tạo hóa. Vạn vật đều bởi Đạo mà sinh ra. Vậy sửa mình và trị nước nên phải theo Đạo, nghĩ là người ta nên điềm tĩnh, vô vi, cứ tự nhiên, chứ không nên dùng trí lực mà làm gì cả.
Lão Tử soạn ra sách Đạo Đức Kinh, rồi sau có Văn Tử, Thi Tử, Trang Tử, và Liệt Tử noi theo mà truyền bá cái tông chỉ ấy.
Đạo của Lão Tử lúc đầu là một môn triết học rất cao siêu nhưng về sau cái học thuyết biến đổi đi, rồi những người giảng thuật thần tiên cũng phụ theo đạo ấy mà nói những chuyện số kiếp và những sự tu luyện để được phép trường sinh bất tử v. v... Bởi vậy đạo Lão mới thành ra Đạo giáo là một đạo thần tiên, phù thủy, và những người theo Đạo giáo gọi là đạo sĩ.
Nguyên từ đời vua Thỉ Hoàng nhà Tần và vua Vũ Đế nhà Hán, người Tàu đã tin sự thần tiên, sau đến cuối đời nhà Đông Hán có Trương Đạo Lăng soạn ra 24 thiên Đạo Kinh giảng cái thuật trường sinh. Bọn giặc Hoàng Cân Trương Giác chính là học trò của Trương Đạo Lăng. Đến đời nhà Đông Tấn lại có Cát Hồng nói rằng được tiên thuật rồi làm sách dạy những thuật ấy. Từ đấy về sau Đạo giáo thịnh dần lên, tôn Lão Tử làm Thái Thượng Lão Quân.
Đời vua Cao Tổ nhà Đường có người nói rằng thấy Lão tử hiện ra ở núi Dương Giác Sơn xưng là tổ nhà Đường. Vua Cao Tổ đến tế ở miếu Lão Tử và tôn lên là Thái Thượng Huyền Nguyên Hoàng Đế. Bởi vậy nhà Đường trọng đạo Lão Tử lắm, bắt con cháu phải học Đạo Đức Kinh.
Tuy đạo Lão về sau thịnh hành ở nước Tàu, nhưng cũng không bằng đạo Phật. Đạo Phật là một đạo ở Ấn Độ đem vào nước Tàu, và lại là một tông giáo rất lớn ở thế gian này.
Tại Việt Nam, cho đến nay những người hành đạo theo pháp môn này thì thường gọi là thầy hay thầy phù thuỷ, thầy cúng... mạn ngược thì gọi là thầy mo... miền tây nam bộ thì gọi là ông đạo, bà đạo.
Thời nhà Trần, có Thượng Quốc Công Trần Hưng Đạo dùng phép thiêng để chém Phạm Nhan Nguyễn Bá Linh, đặc biệt có 3 vị Hoàng Đế nhà Trần đã bỏ mũ Bình Thiên bên bờ sông mà đến núi Yên Tử (Quảng Ninh) xuất gia và dàn dần thành lập nên một quốc giáo thông nhất mới là: Trúc Lâm. Chủ trương của tôn giáo này là tập hợp của ba tôn giáo lớn nhất thời bấy giờ là:Khổng - Lão - Thích gọi là Tam Giáo Đồng Nguyên. Theo đó, người học đạo thì khá hoàn thiện về nhiều mặt, người học đạo có hạnh nguyện từ bi của Đức Phật (Thích), am tường học vấn (Khổng) và thông tuệ nguyên lý càn khôn vũ trụ (Lão).
Sau khi Đệ Tam Tổ Trúc Lâm Thiên phái viên tịch thì Phái Trúc Lâm phát triển ồ ạt, nơi nào cũng xây đền chùa, nhà nhà kính thầy trọng tăng.Có nhiều nhà sư cũng đảm trách việc dạy dỗ chữ nghĩa, hốt thuốc, coi địa lý, xem tướng số... và cũng có nhiều nhà sư dâng các tấu chương để xây dựng đât nước. "Tứ trọng ân" trong đó có ơn quốc gia xã tắc rất được coi trọng. Người ta dạy dân luôn phải biết lo xa :"... trước lo nước sau mới lo nhà, trước lo nhà sau mới lo thân, lo giặc từ khi giặc chưa đến gần, kho còn thóc đã phải lo khi đói..."
Phù Thủy danh từ chỉ những người làm phép, các tiêu chuẩn để trở thành một Phù Thuỷ thì biên chép rất cụ thể và rõ ràng trong sách "Thần Tiêu Ngọc Cách Cung Văn". Tiêu chí chung vẫn là phải biết 4 thứ: Nho - Y - Lý -Số.
1.Nho là phải học được chữ Nho, các sách thường được học là: Tam Tự Kinh, Ngũ Tự Kinh, Tam Thiên Tự, Ấu học, Hán văn giáo khoa thư,.... cho đến Tứ Thư, Ngũ Kinh. Khi còn trang web "TGBN" tôi có từng mở ra một lớp học chữ Hán, nhưng gặp khó khăn vì phần phải đi làm, phần không có máy tính, máy scan, phần vì có người khác có điều kiện hơn để tryền bá nên lại thôi.
2.Y là phải biết về Y Thuật: phải biết Khám Bệnh theo quy trình: Vọng - văn - vấn - thiết...; chẩn bệnh: Biểu lý âm dương...; kê toa: quân thần tá sứ, đối chứng lập phương... cách sách thường học là: Y Tông, Dược, Kinh, Vạn Bệnh Hồi xuân, Bản Thảo Cương Mục, ... trong đó kết tinh xuất sắc nhất là cuốn sách chữa bệnh bằng bùa chú là : Phù chúc do khoa hay còn gọi là Chúc Do Thập Tam Khoa. Trong đây có ghi thật chi tiết những phương phap chữa bệnh của thầy phù thuỷ bằng bùa chú và người ta chuyển thành khoa trị bệnh bằng bùa gọi là :"Lỗ ban thư phù chúc trị bệnh toàn pháp yếu quyết". Lại nhớ lại trước đây khi còn trang web "TGBN" tôi có viết lên một số khoa chữa bệnh mà được học thì có người thầy cho là tôi bon chen là ...
3.Lý chính là Dịch lý và Địa lý. Nay thì người ta gọi là phong thuỷ, là phương pháp cải tạo môi trường sống của con người. Lý thì chia ra làm 2 phần rõ rệt là Âm trạch và Dương Trạch. Âm trạch là coi về Mồ Mả, Dương Trạch là coi về Nhà cửa nói chung... trong đó lại chia ra làm 3 phái là: Bát Trạch - Huyền Không - Loan Đầu. Ngoài ra còn các khoa coi ngày, dự bốc cho cách việc.
4.Số là Tử Vi - tướng pháp. Trong đó có các khoa như coi tay, coi tướng, bốc phệ, Tử Vi....
Cũng đến đời nhà Trần thì Phù Thuỷ chia làm 2 loại: Phù Thuỷ Vương Đạo và Phù Thuỷ Bá Đạo.
Phù Thuỷ Vương Đạo thì thường thờ: Tam Thanh, Cửu Thiên, Trần Triều... hệ phái này rất khó tu luyện vì có rất nhiêu nguyên tắc và đòi hỏi người tu luyện phải rất thông tuệ, khi cần thiết thì vẫn có thể phò vua giúp nước.
Phù Thuỷ Bá Đạo thì thờ: Tam Thanh, Cửu Thiên, Trần Triều, Độc Cước, Tam Toà Thánh mẫu...âm binh ... hệ phái này khá phổ thông vì chỉ cần người có căn tu là có thể tu luyện nhưng trong các pháp môn thì chỉ chuyên giỏi về một pháp môn.
Pháp Phù Thuỷ thường có 9 bậc gọi là phẩm, bắt đầu là phẩm thứ 9; mỗi phẩm lại có quy định nghiêm ngặt. Nhưng chủ yếu vẫn là phải cứu được người mới được tăng phẩm. Trong hành đạo thì lấy chữ "Thiện Tâm" là đầu.
Ở phương Tây thì người ta coi Phù Thuỷ là nhân vật gớm ghiếc chuyên đi làm những việc xấu. Khi văn hoá Tây phương du nhập vào Việt Nam thì sự suy nghĩ cũng không thay đổi, chưa kể đến mọt thời các thầy Phù Thuỷ bị quy chụp là mê tín dị đoan và luôn bị bài trừ.
Chúng ta nên nhìn nhận về các thầy Phù Thuỷ một cách đúng đắn hơn, văn hoá hơn. Với tôi Phù Thuỷ cũng là một nghề, và là một nghề đặc biệt
http://buangaivn.com/vanphapthanthong/showthread.php?t=840