CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .
ĐỂ VÀO DIỂN ĐÀN TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC , BẠN CẦN ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY .
CHÚC BẠN AN KHANG THỊNH VƯỢNG VÀ TINH TẤN TRÊN CON ĐƯỜNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC ........
TRUNG TÂM HUYỀN BÍ HỌC ĐÔNG TÂY
CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .
ĐỂ VÀO DIỂN ĐÀN TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC , BẠN CẦN ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY .
CHÚC BẠN AN KHANG THỊNH VƯỢNG VÀ TINH TẤN TRÊN CON ĐƯỜNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC ........
TRUNG TÂM HUYỀN BÍ HỌC ĐÔNG TÂY
CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .

Cùng tìm tòi, nghiên cứu, chia sẻ, thảo luận và thực hành các kỷ năng, kiến thức tâm linh để tạo hạnh phúc cho bản thân và tha nhân ..........
 
Trang ChínhPortalGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» Sách ÂM LUẬT VÔ TÌNH
THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY I_icon_minitimeSat Nov 16, 2019 3:39 pm by phoenix030

»  Học tập Mật pháp có cần phải quán đỉnh?
THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY I_icon_minitimeWed Jun 12, 2019 7:36 pm by dieutam333

» Cửa hàng văn hóa phẩm Phật giáo Phật Linh
THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY I_icon_minitimeThu Jun 06, 2019 9:48 am by dieutam333

» Học đạo thầy chân chính có lấy tiền mình ko thầy?
THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY I_icon_minitimeThu May 30, 2019 9:28 am by dieutam333

» Mua launchpad
THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY I_icon_minitimeWed Feb 27, 2019 8:44 am by hanhmit

» tour du lịch Phú Quốc
THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY I_icon_minitimeFri Feb 15, 2019 2:31 am by hanhmit

» căn hộ Hado Green Lane quận 8
THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY I_icon_minitimeTue Feb 12, 2019 11:45 pm by hanhmit

» Dự án chung cư Thanh Hà
THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY I_icon_minitimeSun Feb 10, 2019 12:14 am by hanhmit

» Thi công nội thất Đà Nẵng
THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY I_icon_minitimeTue Jan 29, 2019 10:51 pm by hanhmit

Navigation
 Portal
 Diễn Đàn
 Thành viên
 Lý lịch
 Trợ giúp
 Tìm kiếm
Diễn Đàn
Affiliates
free forum


 

 THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY

Go down 
Tác giảThông điệp
ÁNH SÁNG-T2-ÚCCHÂU




Tổng số bài gửi : 1153
Join date : 18/02/2010

THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY Empty
Bài gửiTiêu đề: THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY   THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY I_icon_minitimeTue Apr 27, 2010 8:53 pm

Thuyết âm dương ngũ hành với thời đại ngày nay
2. Một số học thuyết tiêu biểu của triết học Trung Hoa cổ, trung đại
2.1. Thuyết Âm - Dương, Ngũ hành
ở Trung Hoa, những quan niệm triết lý về "âm - dương", "ngũ hành" đã được lưu truyền từ rất sớm. Tới thời Xuân thu - Chiến quốc, những tư tưởng về Âm dương - Ngũ hành đã đạt tới mức là một hệ thống các quan niệm về bản nguyên và tính biến dịch của thế giới.

a. Tư tưởng triết học về Âm- Dương
Triết học Âm - Dương có thiên hướng suy tư về nguyên lý vận hành đầu tiên và phổ biến của vạn vật; đó là sự tương tác của hai thế lực đối lập nhau là Âm và Dương.

"Âm" là một phạm trù rất rộng, phản ánh khái quát những thuộc tính phổ biến của vạn vật như: nhu, thuận, tối, ẩm, phía dưới, phía phải, số chẵn (2,4,6...). "Dương" là phạm trù đối lập với "Âm", phản ánh khái quát những tính chất phổ biến của vạn vật như: cương, cường, sáng, khô, phía trên, phía trái, số lẻ (1,3,5...). Nhưng hai thế lực Âm - Dương không tồn tại biệt lập mà là thống nhất với nhau, chế ước lẫn nhau theo ba nguyên lý căn bản.

+ Âm - Dương thống nhất trong Thái cực (Thái cực được coi là nguyên lý của sự thống nhất của hai mặt đối lập là âm và dương). Nguyên lý này nói lên tính toàn vẹn, chỉnh thể, cân bằng của cái đa và cái duy nhất. Chính nó bao hàm tư tưởng về sự thống nhất giữa cái bất biến và cái biến đổi.

+ Trong Âm có Dương, trong Dương có Âm. Nguyên lý này nói lên khả năng biến đổi Âm - Dương đã bao hàm trong mỗi mặt đối lập của Thái cực.

Hai nguyên lý này thường được các học giả phái Âm - Dương khái quát bằng vòng tròn khép kín (tượng trưng cho Thái cực, trong đó được chia thành hai nửa (đen trắng) và trong nửa này đã bao hàm nhân tố của nửa kia (trong phần đen có nhân tố của phần trắng và ngược lại), biểu hiện cho nguyên lý trong Dương có Âm và trong Âm có Dương.

+ Sự khái quát đồ hình Thái cực Âm - Dương còn bao hàm nguyên lý: Dương tiến đến đâu thì Âm lùi đến đó và ngược lại; đồng thời "Âm thịnh thì Dương khởi", "Dương cực thì Âm sinh".

Để giải thích sự biến dịch từ cái duy nhất thành cái nhiều, đa dạng, phong phú của vạn vật, phái Âm - Dương đã đưa ra lôgíc tất định: Thái cực sinh Lưỡng nghi (Âm - Dương); Lưỡng nghi sinh Tứ tượng (Thái Dương - Thiếu Âm - Thiếu Dương - Thái Âm) và Tứ tượng sinh Bát quái ( Càn - Khảm - Cấn - Chấn - Tốn - Ly - Khôn - Đoài); Bát quái sinh vạn vật (vô cùng vô tận).

Tư tưởng triết học về Âm - Dương đạt tới mức là một hệ thống hoàn chỉnh trong tác phẩm Kinh Dịch, trong đó gồm 64 quẻ kép. Mỗi quẻ kép là một động thái, một thời của vạn vật và nhân sinh, xã hội như: Kiền, Khôn, Bĩ, Thái, Truân...; Sự chú giải Kinh Dịch là của nhiều bậc trí thức ở nhiều thời đại khác nhau với những xu hướng khác nhau. Điều đó tạo ra một "tập đại thành" của sự chú giải, bao hàm những tư tưởng triết học hết sức phong phú và sâu sắc.

b. Tư tưởng triết học về Ngũ hành
Tư tưởng triết học về Ngũ hành có xu hướng đi vào phân tích cấu trúc của vạn vật và quy nó về những yếu tố khởi nguyên với những tính chất khác nhau, những tương tác (tương sinh, tương khắc) với nhau. Đó là năm yếu tố: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Kim tượng trưng cho tính chất trắng, khô, cay, phía Tây, v.v.; Thủy tượng trưng cho tính chất đen, mặn, phía Bắc, v.v.; Mộc tượng trưng cho tính chất xanh, chua, phía Đông, .v.v.; Hỏa tượng trưng cho tính chất đỏ, đắng, phía Nam,.v.v.; Thổ tượng trưng cho tính chất vàng, ngọt, ở giữa,.v.v.

Năm yếu tố này không tồn tại biệt lập tuyệt đối mà trong một hệ thống ảnh hưởng sinh - khắc với nhau theo hai nguyên tắc:

+ Tương sinh (sinh hóa cho nhau): Thổ sinh Kim; Kim sinh Thủy; Thủy sinh Mộc; Mộc sinh Hỏa; Hỏa sinh Thổ.v.v.
+ Tương khắc (chế ước lẫn nhau): Thổ khắc Thủy; Thủy khắc Hỏa; Hỏa khắc Kim; Kim khắc Mộc và Mộc khắc Thổ.v.v.

Sự hợp nhất giữa tư tưởng triết học Âm - Dương và Ngũ hành đã làm cho mỗi thuyết có sự bổ túc, hoàn thiện hơn, thể hiện điển hình ở chỗ: các quẻ đơn (Càn - Khảm - Cấn - Chấn - Tốn - Ly - Khôn - Đoài) đều được quy về Ngũ hành để biện giải và ngược lại, Ngũ hành cũng mang tính cách Âm - Dương. Chẳng hạn: Kiền - Đoài thuộc hành Kim; chấn - Tốn thuộc hành Mộc v.v. và Kim cũng có Kim Âm và Kim Dương; Mộc cũng có Mộc Âm và Mộc Dương.


Thuyết Âm dương ngũ hành có tầm ảnh hưởng rất sâu rộng đối với tư tưởng của người phương đông xưa nay.Có lúc học thuyết này còn bị lợi dụng bóp méo để phục vụ cho những quyền lợi và mục đích chính trị của tầng lớp cai trị, làm mê hoặc mị dân.Nhưng khi nhìn những mặt đúng đắn của học thuyết thì thấy vẫn còn những giá trị phù hợp với thời đại ngày nay.
Quan niệm xưa cho rằng sự vật hiện tượng trong thế giới luôn bao hàm những mặt đối lập vừa bổ sung lại vừa phủ định nhau là âm dương,sự chuyển hóa qua lại giữa chúng là nguồn gốc sinh ra vạn tượng:
Trời-Đất,Trên -dưới,đực -cái,nam-nữ,ngày-đêm,trong-ngoài,cương cứng-nhu mềm,tấn công-phòng thủ,ít-nhiều,mạnh-yếu,nóng- lạnh,giãn nở-co thắt,nhanh-chậm,cho-nhận,phân giải -tổng hợp,Căng cứng-thả lỏng thư giãn.........
Các tư tưởng bảo vệ cho trật tự xã hội,muốn duy trì sự thống trị của giai cấp cầm quyền thì đưa ra tư tưởng "âm ty dương tôn",trọng nam khinh nữ,bề tôi phải phục tùng vua...Nhưng vẫn có Lão tử cho rằng"Âm cực thì dương sinh',không có âm thì không có dương,có cái đơn giản mới có cái phức tạp,tháp cao 9 tầng bắt đầu từ vài sọt đất...đó là những tư tưởng có tính cách mạng khi bắt đầu nhìn ra vai trò của những mặt có tính quyết định sẽ làm động lực cho đấu tranh phát triển.
Ngày nay chúng ta khi đang đấu tranh để giải phóng phụ nữ,bình đẳng giới. Nếu nhìn vai trò của người phụ nữ trong gia đình thì họ là lực lượng sản xuất chính,sinh con,nuôi con,làm các công việc trong nhà, còn người đàn ông thì đại diện cho quan hệ sản xuất, có quyền quản lí,sở hữu.Ngày nay chúng ta từng bước xóa bỏ tính phân hóa giai cấp trong gia đình,xây dựng quan hệ mới tiến bộ hơn.Trước kia người phụ nữ không thể có điều kiện làm lãnh đạo,khoa học,hoạt động xã hội vì công việc nhà nhưng ngày nay công cụ lao động,máy móc hiện đại,tư tương chia sẻ của nam giới cũng đã hình thành nên phụ nữ có thời gian để đi làm các việc khác giống như việc máy móc đã giải phóng sức lao động cho nông dân chuyển dịch cơ cấu lao động sang công nghiệp hình thành công nhân.
Có một thuyết khác trái ngược với triết lí thái cực là triết lí vô cực.Vô cực là trạng thái nguyên thủy và cũng là cái đích cao nhất của sự phát triển.Đó là lúc không có các mặt đối lập,không phân hóa,không tranh đấu,không âm không dương,bình đẳng,hợp nhất thành một khối,dứt điểm mâu thuẫn.Trong tư tưởng về cái tĩnh của triết học phương đông thì có cái tĩnh tương đối và tĩnh tuyệt đối,tĩnh tuyệt đối chính là trạng thái vô cực, còn tĩnh tương đối là trạng thái tạm thời cân bằng đứng yên.
Trước kia người ta cho rằng phân hóa giai cấp là vĩnh viễn,các mặt đối lập chỉ chuyển từ trạng thái phân hóa này sang trạng thái phân hóa mới vì họ dựa vào triết lí thái cực .Dân hạ bệ ông vua này thì ông vua khác lại lên cứ thế cái vòng luẩn quẩn tiếp diễn...Thuyết Vô cực làm chúng ta càng có cơ sở để tin rằng xã hội nguyên thủy vốn không có phân hóa đấu tranh giai cấp thì cuối cùng sẽ lại phát triển quay về trạng thái thống nhất xóa bỏ phân hóa giai cấp.Ngày nay chúng ta đang hội nhập,văn hóa có sự gắn kết các tinh hoa của nhau,ngôn ngữ cũng có sự học hỏi lẫn nhau,con người ngày nay có thể mang trong mình dòng máu của ngiều dân tộc,quốc gia vì bố người Âu mẹ người Á là chuyện bình thường,nhiều nước còn liên kết thành một tổ chức kinh tế để thống nhất với nhau cho ra đồng tiền chung, bằng con đường hợp tác hoặc cạnh tranh thì các đơn vị kinh tế càng lúc càng chuyển từ cá thể chuyển sang quy mô lớn với sự sáp nhập lại , đấu tranh chống phân biệt chủng tộc,đấu tranh chống tư tưởng bá chủ cường quốc ,dân tộc cực đoan ...đã chứng tỏ con người đang có xu hướng thành công dân của Trái đất ngôi nhà chung,củng cố cho triết lí hợp nhất làm một.

Thuyết ngũ hành trước kia cho rằng 5 yếu tố Mộc-hỏa-thổ-kim-thủy là khởi nguyên cơ bản của thế giới tương ứng với sự tương sinh,tương khắc có các biểu hiện sau:
xanh-đỏ-vàng-trắng-đen
chua -đắng-ngọt-cay-mặn
giận-mừng-lo-buồn-sợ
xuân-hạ-giữa hạ-thu-đông
phong- thử- thấp- táo -hàn
Can- tâm -tỳ -phế -thận
sinh -trưởng- hóa- thu -tàn
................................
Sách y học xưa kể có cậu ấm thi đỗ mừng quá phát điên cứ cười nói lảm nhản.Ông thầy thuốc bảo rằng bệnh này không có gì chữa được chỉ còn cách về chuẩn bị tang lễ trước,cậu ấm sợ quá trên đường về khỏi bệnh lúc nào không hay.Sợ thuộc hành thủy,mừng thuốc hành hỏa.thầy thuốc đã dùng thủy khác chế hỏa để chữa bệnh cho cậu ấm.
Ngày nay Đông y học cổ truyền vẫn tiếp tục vận dụng thuyết ngũ hành vào chữa bệnh,ngoài ra còn có võ thuật,khí công .Nói về võ thuật có trường hợp một anh rất khỏe có thể cầm 2 quả tạ tay nâng lên xuống vài trăm cái,đứng lên ngồi xuống cũng vài trăm lần nhưng khi cho tập theo trường phái tĩnh đứng trung bình tấn,cầm hai quả tạ giữ bất động thì anh ta chỉ trụ được một lúc trong khi những nhà khí công,yoga có thể đứng 1 chân,đứng tấn hàng giờ ,hàng ngày thậm chí còn hơn...
Quan niệm ngày nay thì không còn bó hẹp trong 5 yếu tố và luật tương sinh tương khắc như ngày xưa nữa,trong 1 sự vật luôn có nhiều yếu tố cấu thành,trong đó có yếu tố đóng vai trò quyết định làm động lực cho tất cả phát triển.Sự vật hình thành các thuộc tính là nhờ các mối liên hệ với bên ngoài,nên có thể coi sự vật là thể thống nhất của các mối liên hệ cụ thể trong đó sẽ có mối liên hệ cơ bản tạo ra thuộc tính có tính quyết định trong lòng sự vật.Ví dụ như con người có thể quan hệ với nhiều tổ chức,tập thể nên anh ta có thể vừa là bác sĩ,vừa là người cha,vừa là thành viên của câu lạc bộ dưỡng sinh...nhưng mối quan hệ nào cơ bản nhất thì sẽ tạo ra thuộc tính cơ bản có vai trò tiên quyết trong sự phát triển của anh ta.Cái này phát triển thì cái kia phát triển theo là sự tương sinh,yếu tố này phát triển phải phụ thuộc,đảm bảo phù hợp cân đối với yếu tố kia là sự tương khắc.
Trong giáo dục:Học sinh-phụ huynh-báo chí-dư luận-quốc hội-bộ giáo dục-giáo viên-học sinh....Ở thể thống nhất này thì yếu tố đóng vai trò tiên quyết chính là học sinh,có học sinh đi học mới hình thành hội phụ huynh,mới có thầy giáo,phụ huynh phản ánh thì mới có dư luận và quốc hội mới quản lí.Mọi hành động đều phải hướng tới học sinh,phải đảm bảo phù hợp để học sinh phát triển.

Xin mời bạn thử tiếp tục nghiên cứu để cải tạo học thuyết này cho phù hợp hơn với thời đại nữa xem!
vô danh
http://diendankienthuc.net/diendan/showthread.php?9678
Về Đầu Trang Go down
 
THUYẾT ÂM DƯƠNG NGỦ HÀNH TTRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» CHƯƠNG TRÌNH THẢO LUẬN ĐỀ TÀI GIÁC NGỘ TÂM LINH TRONG THỜI ĐẠI MỚI NGÀY 25 /06/2011
» GIÁC NGỘ TÂM LINH TRONG THỜI ĐẠI MỚI
» LỚP TỰ HỌC KIẾN THỨC HUYỀN MÔN THỜI ĐẠI ONLINE
» Bốn điểm quan trọng trong khi thực hành pháp Phowa của Đại Sư Trần Kiện Dân
» TÀI LIỆU THAM KHẢO CHUẨN BỊ CHO BUỔI ĐÀM ĐẠO VỀ ĐỀ TÀI :GIÁC NGỘ TÂM LINH TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI . :: Your first category :: HUYỀN BÍ HỌC VÀ TÔN GIÁO :: CÁC TRƯỜNG PHÁI HUYỀN BÍ HỌC VÀ CÁC TÔN GIÁO :: PHẬT GIÁO :: PHẬT GIÁO NAM TÔNG-
Chuyển đến