LINH HỒN BÁO MỘNG
TÂM LINH HUYỀN ĐẠO889 SAU KHI ĐỌC QUA BÀI
“LINH HỒN BÁO MỘNG”
CÓ VÀI NHẬN XÉT VÀ GÓP Ý NHƯ SAU :
Hỏi: Kính thưa Thầy, trong thời gian từ lúc mới chết đến bốn mươi chín ngày, người trong nhà thường hay nằm mộng thấy người chết về. Vậy có phải linh hồn người chết về báo mộng hay không?
TLHĐ889 GÓP Ý :
TRONG 6 ĐOẠN VĂN SAU ĐÂY , THẦY GIÃNG RẤT HAY VỀ TƯỞNG THỨC NUỐI TIẾC NGƯỜI THÂN CHẾT ĐI , NÊN ĐẢ TẠO RA ẢO GIÁC , LÀ NGƯỜI THÂN CỦA MÌNH TRỞ LẠI NÓI CHUYỆN HAY HIỆN RA TRONG TƯỞNG THỨC CHO MÌNH THẤY ĐƯỢC , HOÀN TÀN LÀ ẢO GIÁC KHÔNG CÓ THẬT .
Đáp: Trong nhà có người mới chết, không những 49 ngày mà còn nói rằng, có thể đến khi mãn tang 2 năm, vẫn còn nằm mộng thấy người chết. Đó không phải linh hồn về báo mộng, mà chính tưởng ấm của người thân trong gia đình nằm mộng biến hiện ra hình ảnh người chết. Vì tình cảm thương nhớ người mất, nên tưởng ấm xuất hiện giấc mộng để khiến cho người thân thỏa tình nhớ thương, chứ không có linh hồn nào cả.
Giấc mộng do tưởng thức hoạt động mà thành, nó thể hiện tình cảm, tâm lý và sự ước ao của người sống đối với người chết. Người thân, thương nhớ người quá cố thì nằm mơ thấy người chết về.
Ước mong nằm mộng thấy thành tựu điều ao ước như: trúng vé số. Giao cảm nằm mộng thấy sự việc hoặc tai nạn xảy đến đều có đúng như thật. Đó là tưởng giao cảm, biến thành mộng báo trước (trực giác qua mộng), trực giác qua thân (máy mắt, hồi hộp tim đập), trực giác qua tâm (tâm lo lắng nghĩ ngợi, bứt rứt).
Nói về mộng, thì quý Phật tử đừng nghĩ rằng có linh hồn người chết. Mà hãy biết đó là tưởng thức tự tạo ra bối cảnh theo tâm lý, tình cảm của con người rồi nó tự hiện, chủ khách đều là nó cả.
Trong thân ngũ uẩn nó là tưởng uẩn, còn gọi về thức thì nó gọi là tưởng thức, còn gọi về dục thì nó gọi là tưởng dục, còn gọi về vô minh nó được gọi là vô minh tưởng, và gọi về trí tuệ thì nó gọi là tưởng tuệ, còn gọi về tri kiến thì nó gọi là tưởng kiến, còn gọi về tri thì nó gọi là tưởng tri, còn gọi về năng lực thì nó là tưởng lực.
Cho nên, tưởng uẩn nó có rất nhiều tên khác nhau, khi nó ở phận sự nào thì nó có một cái tên rất xứng hợp. Vì thế sự hoạt động của nó cũng không lường.
TLHĐ889 GÓP Ý :
ĐOẠN CUỐI CÂU ĐẦU DƯỚI ĐÂY NÊN DÙNG ĐỂ KẾT LUẬN CHO NỘI DUNG 6 ĐOẠN ĐẦU , ĐỂ KẾT LUẬN CHO SỰ NUỐI TIẾC TẠO RA ẢO GIÁC VỀ NGƯỜI THÂN TRỞ VỀ LÀ KHÔNG CÓ .
Tóm lại linh hồn không có, chỉ có tưởng thức biến hiện ra,
TLHĐ889 GÓP Ý :
ĐOẠN CUỐI CÂU HAI LẠI PHỦ NHẬN SỰ TỒN TẠI CỦA THẾ GIỚI SIÊU HÌNH LÀ KHÔNG CÓ , MÀ ĐOẠN CUỐI NẦY , NÊN NÓI RỎ RẰNG : VÌ DO SỰ NUỐI TIẾC , CON NGƯỜI TỰ TẠO RA HÌNH ẢNH NGƯỜI THÂN , HAY NHỮNG HỒI ỨC VÔ Ý THỨC , CHỦNG TỬ VỀ NGƯỜI THÂN KHI CÒN SỐNG , ĐẢ HUÂN TẬP TRONG MẠT NA THỨC VÀ A LẠI DA THỨC , NAY ĐƯỢC TƯỞNG TỨC GỌI XUẤT HIỆN LẠI , NÊN SỰ THẤY NGƯỜI CHẾT TRỞ VỀ TRONG TRƯỜNG HỢP NẦY LÀ KHÔNG CÓ ; CHỨ KHÔNG THỂ KẾT LUẬN TOÀN THỂ NHỮNG HIỆN TƯỢNG SIÊU HÌNH CỦA NHÂN LOẠI LÀ HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ , LÀ KHÔNG THỰC TẾ , NÊN TỪ CÂU CUỐI NẦY , NẾU TA KHÔNG ĐỂ Ý , DỂ DÀNG BỊ DẨN ĐI SAI ĐƯỜNG ....ĐỂ TỪ ĐÓ BÁC BỎ LUÔN NHỮNG TỪ TRƯỜNG THÔNG TIN CỦA NGƯỜI CHẾT ĐƯỢC LƯU LẠI TRONG KHÔNG GIAN , TRONG NHỮNG TRƯỜNG HỢP NGƯỜI THÂN BỊ TAI NẠN , BỊ CHẾT OAN , HIỆN HỒN HAY VỀ BÁO MỘNG , ĐỂ NGƯỜI THÂN ĐI ĐẾN NƠI CHÔN XÁC ĐỂ MINH OAN VÀ LẤY XÁC VỀ CHÔN CẤT TỬ TẾ ...THÌ NHỮNG TRƯỜNG HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA TƯỞNG THỨC TRONG VIỆC NẦY KHÔNG PHẢI LÀ SẢN PHẨM HAY ẢO GIÁC CỦA TƯỞNG THỨC . MÀ NÓ HOÀN TOÀN CÓ THẬT , DO SỰ GIAO CẢM CỦA TƯỞNG THỨC VỚI TỪ TRƯỜNG THÔNG TIN CỦA NGƯỜI CHẾT VẬY ...........NÊN TRONG TRƯỜNG HỢP NẦY , THẾ GIỚI SIÊU HÌNH VÀ LINH HỒN NGƯỜI CHẾT LÀ CÓ THẬT , CHỨ KHÔNG PHẢI THEO KẾT LUẬN SAU :
khiến cho mọi người chưa có trí vô hạn lầm chấp “có sự sống sau khi chết”.
(Trích Đường Về Xứ Phật tập VII)
Mời các bạn đọc tiếp tại đây
http://metintrongphatgiao.blogspot.com/2010/10/linh-hon.html TÂM LINH HUYỀN ĐẠO 889
Góp ý lúc 11.49pm , ngày 22/10/10