NGUYÊN TỬ CĂN BẢN HỒNG TRẦN
VÀ KIM QUANG TUYẾN
BẠCH LIÊN
CHƯƠNG THỨ NHỨT
CÁCH CẤU TẠO NGUYÊN TỬ CĂN BẢN HỒNG TRẦN
Trong quyển ‘Những căn bản Thông Thiên Học’ của Đức Jinarajadasa, dịch ra tiếng Pháp là Évolution Occulte de l’humanité (Sự tiến hóa huyền bí của Nhơn loại), Ngài có nói sơ lược về sự cấu tạo nguyên tử căn bản Hồng Trần như sau:
‘Ngôi thứ Ba sắp những bọt Koilon ra thành những vòng tròn khu ốc, mỗi vòng có bảy bọt Koilon. Những vòng tròn khu ốc nầy gọi là những vòng tròn khu ốc hạng nhứt (Spirales du 1èr ordre).
Bảy vòng tròn khu ốc hạng nhứt quấn lại với nhau làm ra một vòng tròn khu ốc hạng nhì.
Những vòng tròn khu ốc hạng nhì quấn lại với nhau làm ra một vòng tròn khu ốc hạng ba (Spirales du 3è ordre), rồi cứ tiếp tục như thế cho tới vòng tròn khu ốc hạng sáu.
Mười tao của vòng tròn khu ốc hạng sáu quấn lại với nhau làm ra nguyên tử căn bản Hồng Trần.
(Dix torons de la spirale du sixième ordre furent entrelacés pour former l’atome physique, l’unité fondamentale de notre matière physique). (Évolution Occulte de l’humanité page 160 – Edition 1950).
Xin xem hình.
DƯƠNG ÂM
HÌNH DÁNG NGUYÊN TỬ CĂN BẢN HỒNG TRẦN
Nguyên tử căn bàn hồng trần hình cầu hơi dẹp. Nó giống như một cái lồng làm bằng 10 vòng hay là 10 sợi dây không có mối, song song với nhau nhưng rời nhau và không bao giờ đụng với nhau. Nếu lấy một sợi dây kéo thẳng ra rồi để nằm trên mặt phẳng, thì thấy nó làm ra một vòng tròn trọn vẹn đóng kín lại hay là một cái khoen khu ốc có 1.680 vòng. Có thể tháo nó ra và nó thành một vòng tròn rộng hơn. Nếu tháo nó ra mãi thì cuối cùng người ta có một vòng tròn rộng lớn làm ra bằng những điểm hết sức nhỏ, nhỏ cho đến đỗi phải gần 14 ngàn triệu mới làm ra một nguyên tử căn bản Hồng trần [] .
Tuy nhiên điều ta nên nhớ là 10 sợi của nguyên tử căn bản Hồng Trần chia ra làm hai loại:
Ba sợi dây lớn dày nổi bật lên và bảy sợi nhỏ.
Bảy sợi nhỏ liên lạc với bảy vị Hành Tinh Thượng Đế, mỗi sợi một vị.
Chúng nó rung động, ứng đáp với những luồng sóng dĩ thái, những âm thanh, ánh sáng, hơi nóng v. v. . . Chúng chiếu ra bảy màu của quang phổ (hồng, đỏ vỏ cam, vàng, lục, xanh, chàm và tím). Chúng sanh ra bảy thứ tiếng của âm giai tự nhiên và ứng đáp với sự rung động của các thứ vật chất.
Ba sợi lớn chuyển vận những luồng điện khác nhau. Người ta cho rằng chúng nó liên lạc với ba ngôi của Đức Thái Dương Thượng Đế.
NGUYÊN TỬ CĂN BẢN DƯƠNG
VÀ NGUYÊN TỬ CĂN BẢN ÂM.
Có hai thứ nguyên tử căn bản:
Một thứ Dương và một thứ Âm.
Khi xem hình thì ta thấy rõ ràng những sợi của nguyên tử Dương đi từ mặt qua trái, còn những sợi của nguyên tử Âm thì đi từ trái qua mặt.
Nói về nguyên tử căn bản Dương thì thần lực đi từ cõi Trung Giới theo bề thứ tư xuyên qua nguyên tử rồi tuôn xuống cõi trần.
Còn về nguyên tử Âm thì thần lực từ cõi Trần xuyên qua nó đặng lên cõi Trung Giới.
Nguyên tử căn bản Dương không khác nào một cái suối, nước từ trong đó tuôn ra sôi sùng sục.
Còn nguyên tử căn bản Âm giống như một cái lỗ rút nước đi mất hết.
Chỗ thần lực vô ra hũng xuống cho nên nguyên tử giống hình trái tim.
Người ta quan sát thì thấy tất cả những nguyên tử đều thuộc về một trong hai loại, hoặc Âm hoặc Dương.
BA CÁCH CỬ ĐỘNG CỦA NGUYÊN TỬ
Nguyên tử có ba cách cử động của nó không tùy thuộc áp lực của ảnh hưởng bên ngoài.
Một là: Nó không ngớt xây tròn theo cốt của nó như là một con vụ.
Hai là: Cốt của nó vẽ một vòng tròn nhỏ như vòng tròn của một con vụ đương chạy.
Ba là: Nó máy động điều hòa như trái tim, bóp vô rồi nở ra.
Khi nó bị một lực ở ngoài ảnh hưởng tới nó thì nó nhảy lên nhảy xuống, nhảy qua nhảy lại làm thành những vòng tròn rất lạ lùng và rất lẹ làng, nhưng ba cách cử động của nó vẫn y như cũ.
NHỮNG VẬT THUỘC VỀ DƯƠNG
VÀ NHỮNG VẬT THUỘC VỀ ÂM.
Trong trời đất vạn vật chia làm hai loại: loại Dương và loại Âm.
Loại nào chứa đựng trong mình nhiều nguyên tử Dương thì thuộc loại Dương, còn loại nào trong mình chứa nhiều nguyên tử Âm thì thuộc về loại Âm.
Tỷ như bản thảo của Tàu, có nói trong mỗi thứ thuốc, vị là Âm, khí là Dương, thứ nào khí nhiều là thuốc Dương trong loài Dương, thứ nào khí ít là thuốc Âm trong loài Dương.
Thứ nào vị nhiều là thuốc Âm trong loài Âm, còn thứ nào vị ít là thuốc Dương trong loài Âm.
Mấy vị Tổ dạy về tánh dược đều có Thần nhãn. Các Ngài thấy rõ thể chất và tánh cách của thuốc cho nên viết ra bản thảo để lưu lại đời sau.
Về thực phẩm, ta có thể nói rằng những thứ nào chứa đựng nguyên tử Dương nhiều hơn nguyên tử Âm thì thứ đó thuộc về loài Dương. Còn những thứ nào chứa đựng nguyên tử Âm nhiều hơn nguyên tử Dương thì thứ đó thuộc về loài Âm.
Về màu sắc cũng vậy.
Thiết tưởng dựa theo thuyết Âm Dương, người ta cũng có thể giả tưởng rằng: Phải chăng có những tinh trùng Dương và những tinh trùng Âm, những noãn châu Âm và những noãn châu Dương. Nếu sự Luân Hồi phải tuân theo luật phép thì việc sanh ra trai hay gái vốn do định mạng, cho nên tinh trùng Dương mới gặp noãn châu Dương, hoặc tinh trùng Âm mới gặp noãn châu Âm. Giả thuyết nầy để thời gian trả lời.
BA ĐẶC TÁNH
BA GU-NA (GUNAS) TRONG THỰC PHẨM
Đồ ăn có ba đặc tánh tức ba Gu-na (Gunas) khác nhau:
1)- Một loại có đặc tánh Tịnh (Tamas)
2)- Một loại có đặc tánh Động (Rajas)
3)- Một loại có đặc tánh Hòa Thanh (Satva).
1)- Đồ ăn có đặc tánh Tịnh (Aliments tamasiques).
Tịnh đây không phải là yên lặng. Nó có nghĩa là hôi hám, dơ bẩn làm cho đau ốm, bịnh hoạn phù hạp với sự đen tối.
Thí dụ: Mỡ để lâu ngày, cá ươn, thịt hôi, khô bủn. . .
2)- Đồ ăn có đặc tánh Động (Aliments rajasiques).
Ấy là những đồ ăn kích thích, dục sức, nồng, cay, mặn, đắng, khét, có chất độc hoặc ít hoặc nhiều.
Thí dụ: Ớt, tiêu, tỏi, hành, hẹ, kiệu, cà ri, thịt, cá . . . . Cũng nên thêm rượu nữa.
3)- Đồ ăn có đặc tánh Hòa Thanh (Aliments satviques).
Ấy là những thức ăn thêm sức lực, tăng cường sự sống, khí lực, làm cho con người tráng kiện, vui vẻ, chúng không có chất độc.
Tỷ như: Ngũ cốc (lúa mì bổ hơn lúa của ta, nhưng thứ nào cũng đừng xay thật trắng, nó sẽ mất hết chất bổ là cám), các thứ bắp, các thứ trái cây, các thứ khoai (khoai lang bí bổ hơn khoai lang trắng), các thứ đậu, các thứ cải, củ cải, cà rốt, sữa bò, bơ, phó mát, trứng. Nói tóm lại, nhứt là đồ ăn lấy trong thảo mộc.
Các cây thuốc cũng có loại thuộc về Động, loại thuộc về Tịnh và loại thuộc về Hòa Thanh, nhưng trong bản thảo không có phân loại, chỉ nói về tánh dược mà thôi.
CHƯƠNG THỨ HAI
NGUYÊN TỬ TRƯỜNG TỒN
HAY LÀ LƯU TÁNH NGUYÊN TỬ (ATOMES PERMANENTS).
Nguyên tử trường tồn hay là Lưu tánh nguyên tử là những nguyên tử ghi nhận tinh hoa của những hoạt động và những kinh nghiệm của mỗi Thể. Chúng nó vẫn còn mãi từ đời nầy qua đời kia và không rời bỏ con người như mấy nguyên tử khác sau khi con người từ trần.
Có bảy loại nguyên tử trường tồn thuộc về bảy Cung. Trong mỗi người, chúng phải đồng một Cung với nhau.