CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .
ĐỂ VÀO DIỂN ĐÀN TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC , BẠN CẦN ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY .
CHÚC BẠN AN KHANG THỊNH VƯỢNG VÀ TINH TẤN TRÊN CON ĐƯỜNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC ........
TRUNG TÂM HUYỀN BÍ HỌC ĐÔNG TÂY
CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .
ĐỂ VÀO DIỂN ĐÀN TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC , BẠN CẦN ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY .
CHÚC BẠN AN KHANG THỊNH VƯỢNG VÀ TINH TẤN TRÊN CON ĐƯỜNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC ........
TRUNG TÂM HUYỀN BÍ HỌC ĐÔNG TÂY
CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .

Cùng tìm tòi, nghiên cứu, chia sẻ, thảo luận và thực hành các kỷ năng, kiến thức tâm linh để tạo hạnh phúc cho bản thân và tha nhân ..........
 
Trang ChínhPortalGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» Sách ÂM LUẬT VÔ TÌNH
NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ I_icon_minitimeSat Nov 16, 2019 3:39 pm by phoenix030

»  Học tập Mật pháp có cần phải quán đỉnh?
NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ I_icon_minitimeWed Jun 12, 2019 7:36 pm by dieutam333

» Cửa hàng văn hóa phẩm Phật giáo Phật Linh
NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ I_icon_minitimeThu Jun 06, 2019 9:48 am by dieutam333

» Học đạo thầy chân chính có lấy tiền mình ko thầy?
NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ I_icon_minitimeThu May 30, 2019 9:28 am by dieutam333

» Mua launchpad
NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ I_icon_minitimeWed Feb 27, 2019 8:44 am by hanhmit

» tour du lịch Phú Quốc
NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ I_icon_minitimeFri Feb 15, 2019 2:31 am by hanhmit

» căn hộ Hado Green Lane quận 8
NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ I_icon_minitimeTue Feb 12, 2019 11:45 pm by hanhmit

» Dự án chung cư Thanh Hà
NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ I_icon_minitimeSun Feb 10, 2019 12:14 am by hanhmit

» Thi công nội thất Đà Nẵng
NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ I_icon_minitimeTue Jan 29, 2019 10:51 pm by hanhmit

Navigation
 Portal
 Diễn Đàn
 Thành viên
 Lý lịch
 Trợ giúp
 Tìm kiếm
Diễn Đàn
Affiliates
free forum


 

 NHỮNG TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ

Go down 
Tác giảThông điệp
ÁNH SÁNG-T2-ÚCCHÂU




Tổng số bài gửi : 1153
Join date : 18/02/2010

NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ Empty
Bài gửiTiêu đề: NHỮNG TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ   NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ I_icon_minitimeMon Jun 06, 2011 7:19 am


NHỮNG TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ

Mục đích của Triết học là giải thoát sự đau khổ của con người.
Bên Ấn Ðộ có sáu Trường Triết Học, mỗi Trường dạy một giáo lý độc lập và đầy đủ. Con người luyện tập đúng theo những phương pháp chỉ dạy sẽ được thoát đọa Luân Hồi.
Sáu Trường nầy chia ra làm hai phái : Phái Prakriti và Phái Purusha.

1- PHÁI PRAKRITI.
Prakriti có nghĩa là : Cội rễ Vật Chất, Tàu gọi là Hổn Nguơn Nhất Khí.
Theo Phái Prakriti thì con người phải hiểu biết Vật Chất và thống trị nó. Nhờ vậy con người mới thoát ra khỏi sự kềm hãm của nó.
Phái nầy gồm ba Trường :
1/- Trường Vaysheshika - Thắng Luận.
2/- Trường Nyaya - Luận lý học.
3/- Trường Mimamsa - Nguyên tắc chỉ huy.

2- PHÁI PURUSHA.
Purusha có nghĩa là Tinh Thần.
Theo Phái Purusha thì phải làm cho Tinh Thần tiến hóa, con người mới thoát đọa Luân Hồi.
Phái nầy gồm ba Trường :
1/- Trường Samkhya hay Sankhya - Số Luận - Hệ thống của số.
2/- Trường Yoga của Patanjali - Du Già.
3/- Trường Védanta -Phệ Ðàn Ðà.

Xin tóm tắt giáo lý của sáu Trường như sau :

PHÁI VẬT CHẤT
VAYSHESHIKA - THẮNG LUẬN.
Giáo Chủ là Rishi Kanada.
Vaysheshika do chữ Vayshesha mà ra.
Vayshesha có nghĩa là đặc điểm.
Theo Trường nầy Vũ trụ chia ra làm bảy hạng, bao hàm hết những điều mà con người có thể hiểu. Cái quan trọng hơn hết là Vayshesha hay là đặc điểm, nó làm ra dòng giống cá nhân.
Giáo lý nguyên tử là căn bản của phương pháp nầy, vì mọi vật trong Vũ trụ sanh ra đều do sự kết hợp của những nguyên tử.
Những nguyên tử thì không chia ra được, chúng nó nhỏ lắm, con mắt không thấy được.
Theo thuyết nguyên tử nầy, Kanada trạng tả vạn vật rất tỉ mỉ. Mục đích Khoa Triết Học của Ngài là đạt tới chỗ tận thiện tận mỹ và sự giải thoát tuyệt đối của linh hồn, nhờ sự hiểu biết chắc chắn về thế giới hữu hình nầy. Khoa Triết Học đây tuy là duy vật nhưng nó đi tới mục đích Tinh Thần. Nó làm cho linh hồn tiến hóa, đại để là nhờ sự học hỏi vật chất, nhứt là sự hiểu biết cái xác thân nầy.

TRƯỜNG CHÁNH LÝ NYAYA.
Giáo Chủ là Rishi Gautama.
Nyaya nghĩa là Luận Lý Học.
Nó có thể xem như là khoa học của Lý Trí, bởi vậy nó quan hệ nhứt là tới cái Trí của con người. Gautama công nhận giáo lý nguyên tử của Kanada, nhưng mục đích cốt yếu của hệ thống Ngài là lập những phương pháp lý luận đúng đắn nhờ phép Tam đoạn luận (syllogisme) hoàn bị gồm có :
a/- Ðại tiền đề (La majeure).
b/- Tiểu tiền đề hay là Hậu đề (La mineure).
c/- Ðoán án (La conclusion).
Thí dụ : Ðại tiền đề : Tất cả con người đều chết.
Tiểu tiền đề : Anh là con người.
Ðoạn án : Thì anh sẽ chết.
Ðó là đường đi đến sự đoạt được Chơn lý. Sau khi giải bày phương pháp Luận Lý Học rồi, Nyaya kết luận rằng : con người được giải thoát là nhờ sự suy luận chính chắn và ngay thẳng, con người lìa khỏi sự hiểu biết sai lầm, mập mờ. Thâu thập được Chơn lý toàn vẹn rồi con người trở xuống Trần vô ích, con người đã thoát kiếp Luân Hồi.

TRƯỜNG DI MAN TÁC MIMAMSA.
Giáo Chủ là Rishi Jaimini.
Hệ thống nầy xem xét khoa học Nhân Quả và xác định coi mỗi việc làm có sự phản động trong thế giới vô hình và hữu hình như thế nào và sanh ra nơi đó hiệu quả chắc chắn làm sao.
Ðức Jaimini cũng giải thích tại sao những nghi lễ tôn giáo có ảnh hưởng tới nhân quả con người.
Mimamsa cũng gọi là Triết Học của Luân Lý và Việc Làm, nghĩa là Triết Học của Hành Ðộng và Bổn Phận. Sau khi giải thích Luật Nhân Quả và Thiên Trách nó trạng tả bản tánh thật của bổn phận và những việc phải làm mỗi ngày. Nó có quan hệ nhứt là tới cái Vía, nó giúp cho thể nầy tiến hóa. Nhờ làm những việc bác ái càng ngày càng nhiều, chung cuộc con người không bị bắt buộc đi đầu thai nữa; giờ giải thoát đã đến.
Người học Ðạo để ý đến sự dạy dỗ của ba Trường nầy thì thấy :
Trường Thắng Luận Vaysheshika dạy con người học rành rẽ về Xác thịt.
Trường Chánh Lý Nyaya dạy con người luyện cái Trí cho linh hoạt.
Trường Di Man Tác Mimamsa dạy con người mở mang cái Vía cho nó trở nên tinh khiết.

PHÁI TINH THẦN
TRƯỜNG SỐ LUẬN SANKHYA.
Giáo Chủ là Rishi Kapila
Sankhya chú trọng đến Chơn Nhơn. Chơn Nhơn là Tinh thần trong con người. Trường nầy dạy rằng Chơn Nhơn ngồi xem Vật chất Prakriti tiến hóa, vì Vật chất chứa sẵn tinh lực trong mình. Chơn Nhơn tuy ngồi xem Vật chất tiến hóa mà nó cũng tiến hóa và tăng trưởng mãi mãi. Sự tiến hóa của Chơn Nhơn vẫn tự nhiên và dễ dàng từ kiếp nầy qua kiếp kia, không cần sự cố gắng cho tới khi nào nó chấm dứt. Ðến lúc đó Chơn Nhơn trở nên trọn lành, nó tách ra khỏi Vật chất cũng như trái chín mùi lìa cây. Sự tiến hóa của Chơn Nhơn chấm dứt thì không còn Luân Hồi nữa.

TRƯỜNG DU GIÀ YOGA.
Giáo Chủ là Patanjali.
Patanjali công nhận thuyết Sankhya là đúng, nhưng Ngài cho rằng muốn Chơn Nhơn lìa khỏi vật chất thì phải có sự cố gắng. Sự cố gắng đó thế nào ? Phải cố gắng thống trị cái Trí bằng cách Ðịnh trí, Tham thiền, Nhập định và vài phương pháp luyện tập đặng mở và dùng những quan năng tinh vi khác hơn ngũ quan.
Với phương pháp đó người ta đi tới Ðại Ðịnh (Samadhi), lúc nầy Chơn Nhơn lìa vật chất trong chốc lát đặng hiệp nhứt với Thượng Ðế (Yoga : Union à Dieu). Sự hiệp nhứt nầy sẽ vĩnh viễn sau khi con người bỏ xác và chấm dứt sự tiến hóa của Chơn Nhơn ở cõi Trần.
Về Đầu Trang Go down
ÁNH SÁNG-T2-ÚCCHÂU




Tổng số bài gửi : 1153
Join date : 18/02/2010

NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: NHỮNG TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ   NHỮNG TRƯỜNG  PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ I_icon_minitimeMon Jun 06, 2011 7:20 am


TRƯỜNG PHỆ ÐÀN ÐÀ.
Giáo Chủ là Rishi Vyasa.
Védanta chỉ thích hợp với những người tiến hóa đã cao. Trường nầy nói với con người như vầy : Sự hiểu biết cùng tột, ngươi hãy tìm trong mình ngươi, ngươi sẽ gặp, ngươi đừng tìm kiếm ở ngoài ngươi. Nếu ngươi muốn biết Ðức Thượng Ðế thì Ngươi hãy tự biết ngươi đã, bởi vì Chơn Nhơn và Ðức Thượng Ðế đều vẫn là một. Sự phân tích một giọt nước biển đủ cho ta biết biển cả làm bằng những chất chi hợp lại. Chơn Nhơn đối với Thượng Ðế cũng thế. Nếu ngươi muốn tự biết ngươi thì ngươi phải lìa khỏi Vật chất và thắng phục nó.
Muốn thành công con người phải nhờ phương pháp Yoga .
Yoga nầy khác với Yoga của Patanjali, dầu rằng nó trùng tên.
Yoga hay là sự hiệp nhứt với Thượng Ðế chia ra làm năm nhánh :
Hatha Yoga (theo con đường luyện hô hấp).
Bhakti Yoga (theo con đường tín ngưỡng).
Karma Yoga (theo con đường hành động).
Jnana Yoga (theo con đường trí tuệ).
Raja Yoga (Chúa tể các Yoga).
Học hết sáu hệ thống nầy rồi suy nghĩ, chúng ta phải công nhận sáu vị Giáo chủ toàn là những bực Ðại Giác ngộ. Mấy ngàn năm trước người ta đã biết vạn vật do những nguyên tử cấu thành, thật là đáng cho người đời nay bái phục.
Trên đây là nói tổng quát sáu Trường Triết Học Aán. Còn nhiều chi tiết nữa và rất khó. Muốn hiểu phải đọc riêng nhiều quyển giải về mỗi Trường, bởi vì mấy quyển đó bổ túc lẫn nhau, có quyển thiếu sót điều nầy, có quyển thiếu sót điều kia.
Bây giờ xin nói vài lời về Prakriti và Purusha.

PURUSHA VÀ PRAKRITI THEO PHÁI SANKHYA.
1- PURUSHA.
Khởi đầu thì phái Sankhya nói rằng Vũ trụ có ra đây do hai yếu tố nguyên thủy đối chọi nhau : Aáy là Tinh Thần (Purusha : Esprit) và Vật Chất (Prakriti) hay đúùng hơn nữa là những Chơn Thần (les Esprit) và Vật Chất.
Tinh Thần là Purusha, ấy là Con Người, một cá nhân. Purusha là một đơn vị Tâm Thức. Tất cả những Purusha đều đồng bản tánh với nhau. Nhưng cả thảy đều khác nhau.
Mỗi Purusha đều có ba đặc tánh :
1- Ðặc tánh thứ nhứt là : Sự nhận ra, nó sẽ biến thành quyền năng Hiểu biết.
2- Ðặc tánh thứ nhì là : Sự Sống hay là Prana sau thành ra sự Hoạt động.
3- Ðặc tánh thứ ba là : Sự bất di bất dịch, bất biến sau thành ra Ý chí.
Theo phái Védanta (Phệ Ðàn Ðà) thì ba đặc tánh nầy lấy tên là Chit - Sat -Ananda.
- Quyền năng Hiểu biết là Chit.
- Sự Sống và Sức mạnh là Sat.
- Sự bất biến, tinh hoa của vĩnh cữu là Ananda.
2- PRAKRITI.
Ðối chiếu với Tinh Thần Purusha là Vật Chất Prakriti.
Prakriti là một, duy nhất, còn Purusha thì hằng hà sa số.
Bản tánh của Prakriti là liên tục, không dứt ngang, còn bản tánh của Purusha là gián đoạn, cách đoạn (intermittent).
Chiết tự Prakriti, thì Pra là cội rễ, có nghĩa là ở ngoài, còn Kri là làm.
Prakriti có nghĩa là : sản xuất, sanh sản (Produire).
Prakriti có ba đặc tánh gọi là ba Gu na (Guna) tiếng Phạn là :
1- Sattva : Hòa Thanh - Tiết Ðiệu - Harmonie, Rythme.
2- Rajas : Ðộng - Activité.
3- Tamas : Tịnh - Inertie.
Nhờ Tiết Ðiệu, Hòa Thanh mà Quyền năng hiểu biết thành ra sự Hiểu biết.
Nhờ Ðộng mà sự Sống thành ra sự Hoạt động.
Nhờ Tịnh mà sự Bất biến thành ra Ý chí.
Khi ba đặc tánh : Ðộng, Tịnh, Hòa Thanh quân bình, thì Vật chất nằm yên, người ta gọi nó là chất chết.
Nhưng khi Tinh Thần Purusha nhập vô Vật chất thì có một sự biến đổi lớn lao, nó làm mất sự thăng bằng, Vật chất có sự Sống, có Hình dạng và Hoạt động.

QUAN NIỆM CỦA PHÁI VÉDANTA - PHỆ ÐÀN ÐÀ.
Theo phái Phệ Ðàn Ðà thì Bản Ngã là một, duy nhất, hiện diện khắp nơi, vô sở bất tại (Omniprésent). Giống như dĩ thái nó thấm nhuần vạn vật, chủ trị và nuôi sống tất cả. Bản Ngã vốn đại đồng, nó vừa là sự Sống, vừa là Tâm Thức, vừa là Chí Phúc một lượt (Sat - Chit - Ananda).
Triết lý của phái Phệ Ðàn Ðà cao hơn quan niệm của phái Sankhya.
Sự khác biệt lớn lao giữa hai phái Sankhya và Védanta là :
Theo phái Sankhya thì Bản Ngã Purusha là khán giả chớ không phải là kẻ đóng tuồng, diễn viên.
Còn phái Védanta nói rằng, Bản Ngã Purusha đóng tuồng, ngoài Purusha ra thì cả thảy đều là Maya (ảo ảnh). Chính là Purusha hành động.
Như kinh Upanishad : Chơn Thần [7] muốn thấy thì nó có mắt, nó muốn nghe thì nó có tai, nó muốn suy nghĩ thì nó có cái Trí. Con mắt, lổ tai, cái Trí có đây là nhờ Chơn Thần sanh chúng nó ra.
Chơn Thần chiếm lấy Vật chất đặng biểu lộ quyền năng của mình.
Ðây là điểm chỉ rõ sự khác biệt giữa hai Trường Sankhya và Védanta.
Xin nhắc lại : Theo phái Sankhya thì sự hiện diện của Chơn Thần Purusha làm phát động những đức tánh của Prakriti và chính là Prakriti hành động chớ không phải Purusha.
Còn theo phái Védanta thì có một mình Chơn Thần Purusha mà thôi. Chơn Thần hoạt động. Nó tưởng tượng sự giới hạn thì Vật chất hiện ra. Nó lấy Vật chất nầy đặng biểu lộ quyền năng của nó.
Ðức Bà A. Besant nói rằng : Phái Sankhya nhìn xem Vũ trụ theo phương diện khoa học, còn Phái Védanta thì quan sát Vũ trụ theo quan điểm của Huyền Bí Học.

VÀI LỜI VỀ ANTAHKARANA.
Theo kinh sách Phệ Ðàn Ðà thì cái Trí là cơ quan bên trong. Phái Phệ Ðàn Ðà dùng danh từ Antahkarana để ám chỉ cái Trí. Họ nói : Antahkarana gồm bốn phần : Manas - Bouddhi - Ahamkara và Chitta.
Ý nghĩa của bốn danh từ nầy như sau đây :
1- Manas : Nguyên lý của sự xét đoán (Principe de jugement).
2- Bouddhi : Bồ Ðề : Minh Triết.
3- Ahamkara : Aûo ảnh của Phàm nhơn (Illusion de la personnalité).
4- Chitta hay Chetah : Tư tưởng, Sự khôn ngoan (pensée, intelligence).
Tổng hợp của bốn danh từ nầy thì không biết chúng ám chỉ cái chi.
Theo Tự điển Rhéa thì Antahkarana có hai nghĩa :
Một là : Cơ quan sâu kín nối liền con người với bản chất thiêng liêng của nó (le sens intime qui relie l’homme encarné à son essence spirituelle).
Hai là : Sự liên lạc giữa Thượng Trí và Hạ Trí (lien entre le Manas supérieur et la Manas inférieur).
Antahkarana còn một tên nữa là Antarindriyani (sens intérieur) cơ quan bên trong .
Theo Ðức Bà A. Besant thì Manas, Bouddhi, Ahamkara là ba cạnh của một hình tam giác gọi là Chitta.
Chitta không phải là một yếu tố thứ tư mà nó là tổng số của ba yếu tố kia.
Ta gặp ở đây ý niệm của ba ngôi trong một đơn vị.

http://thongthienhoc.com/bai%20vo%20nhung%20truong%20phai%20triet%20hoc%20an%20do.htm
Về Đầu Trang Go down
 
NHỮNG TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC ẤN ÐỘ
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» PYTHAGORE VÀ TRƯỜNG PHÁI CỦA NGÀI
» Những vấn đề đương đại của triết học Trung Quốc
» Những phản ứng khi luyện công và những điều cần lưu ý
» Ngũ Đấu Mễ Đạo - Tổ sư Trương Lăng
» Cách-lỗ phái - 格魯派

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI . :: Your first category :: CHUYÊN ĐỀ VỀ TÂM LINH - NGOẠI CẢM - HUYỀN BÍ HỌC - HUYỀN THUẬT . :: HUYỀN BÍ HỌC-
Chuyển đến