CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .
ĐỂ VÀO DIỂN ĐÀN TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC , BẠN CẦN ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY .
CHÚC BẠN AN KHANG THỊNH VƯỢNG VÀ TINH TẤN TRÊN CON ĐƯỜNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC ........
TRUNG TÂM HUYỀN BÍ HỌC ĐÔNG TÂY
CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .
ĐỂ VÀO DIỂN ĐÀN TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC , BẠN CẦN ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY .
CHÚC BẠN AN KHANG THỊNH VƯỢNG VÀ TINH TẤN TRÊN CON ĐƯỜNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC ........
TRUNG TÂM HUYỀN BÍ HỌC ĐÔNG TÂY
CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI .

Cùng tìm tòi, nghiên cứu, chia sẻ, thảo luận và thực hành các kỷ năng, kiến thức tâm linh để tạo hạnh phúc cho bản thân và tha nhân ..........
 
Trang ChínhPortalGalleryLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» Sách ÂM LUẬT VÔ TÌNH
Hình Bóng và Thực Tại I_icon_minitimeSat Nov 16, 2019 3:39 pm by phoenix030

»  Học tập Mật pháp có cần phải quán đỉnh?
Hình Bóng và Thực Tại I_icon_minitimeWed Jun 12, 2019 7:36 pm by dieutam333

» Cửa hàng văn hóa phẩm Phật giáo Phật Linh
Hình Bóng và Thực Tại I_icon_minitimeThu Jun 06, 2019 9:48 am by dieutam333

» Học đạo thầy chân chính có lấy tiền mình ko thầy?
Hình Bóng và Thực Tại I_icon_minitimeThu May 30, 2019 9:28 am by dieutam333

» Mua launchpad
Hình Bóng và Thực Tại I_icon_minitimeWed Feb 27, 2019 8:44 am by hanhmit

» tour du lịch Phú Quốc
Hình Bóng và Thực Tại I_icon_minitimeFri Feb 15, 2019 2:31 am by hanhmit

» căn hộ Hado Green Lane quận 8
Hình Bóng và Thực Tại I_icon_minitimeTue Feb 12, 2019 11:45 pm by hanhmit

» Dự án chung cư Thanh Hà
Hình Bóng và Thực Tại I_icon_minitimeSun Feb 10, 2019 12:14 am by hanhmit

» Thi công nội thất Đà Nẵng
Hình Bóng và Thực Tại I_icon_minitimeTue Jan 29, 2019 10:51 pm by hanhmit

Navigation
 Portal
 Diễn Đàn
 Thành viên
 Lý lịch
 Trợ giúp
 Tìm kiếm
Diễn Đàn
Affiliates
free forum


 

 Hình Bóng và Thực Tại

Go down 
Tác giảThông điệp
ÁNH SÁNG-T2-ÚCCHÂU




Tổng số bài gửi : 1153
Join date : 18/02/2010

Hình Bóng và Thực Tại Empty
Bài gửiTiêu đề: Hình Bóng và Thực Tại   Hình Bóng và Thực Tại I_icon_minitimeMon Jun 06, 2011 7:52 am


Hình Bóng và Thực Tại

Bản dịch Như Hải
Nhận Thức Luận là một trong những ngành chính của bộ môn nghiên cứu triết học. Nó đề cập đến những gì gọi là kiến thức và phương tiện để đạt được kiến thức. Ða số người ta không hiểu được sự quan trọng của nó vì họ có cái nhìn toàn thể vấn đề một cách ngây thơ. Thực ra kiến thức thực sự - nó là minh triết – và nó không dễ gì kiếm được.

Có ba loại kiến thức. Kiến thức đích thực, kiến thức sai lệch, méo mó và kiến thức thiếu vắng tri thức, một dạng của ảo tưởng. Ðối với kiến thức thực, nó phải đáp ứng được điều có thực của sự việc hay tính chất thực của sự việc. Nếu không có sự đáp ứng như thế thì chỉ có cái kiến thức hoặc là sai lệch, méo mó, hoặc là kiến thức ảo tưởng mà thôi. Có nhiều minh chứng nổi tiếng về điều này, và khi những minh chứng này được thỏa đáng rồi thì chúng ta có thể nghĩ đến một trong hai loại kiến thức trên hay là cả hai chúng.

Thí dụ, nếu một người nhìn vào một cái bóng và nghĩ rằng đó là một người, đó không phải là ảo giác vì có một vài cơ sở gì đó về điều mà người ấy thấy. Hoặc là người ấy thấy cái gì đó mà hắn nghĩ là một con rắn, nhưng thực ra nó lại là một sợi dây thừng. Không phải như là không có vật thể tương ứng với sự nhận biết rõ ràng của hắn ta, mà thật ra đã có một số cơ sở nào đó cho những gì nảy sinh ra trong tâm trí hắn ta. Nhưng hình ảnh trong tâm trí của hắn ta lại không ăn khớp với sự thực, với thực tại và vì thế người ta gọi nó là kiến thức lệch lạc.

Cũng còn có sự ảo tưởng khác do cái não bị kích động gây ra làm nó tưởng tượng ra mọi điều. Những hình ảnh ngang qua nó và những tình tiết xảy ra trong nó hoàn toàn không có một căn cứ, cơ sở nào cả. Hoặc là có thể có một tư tưởng hoàn toàn phi lý vượt khỏi tầm có khả năng hay ngay cả ngoài sự mong đợi. Một thí dụ được biết đến nhiều trong kinh Vedânta nói về chuyện người thấy một con thỏ có nhiều sừng. Có điều gì đó không hiện hữu được lưu giữ trong cái óc lệch lạc của hắn ta. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trong một đầu óc như thế; mọi việc đều ở trong một đám lộn xà ngầu và những điều không thể xảy ra lại có thể xảy ra. Chúng ta biết rõ chúng là ảo tưởng, nhưng người bị loạn óc hay bị loạn thần kinh cho tất cả sự việc đó là thực

Bây giờ, bất cứ một người tìm chân lý nào cũng phải cố gắng để hiểu thông suốt toàn vẹn chủ đề này. Có nhiều cạm bẩy trên con đường này và con đường đạo chính nó cũng là lưỡi dao cạo. Hoàn toàn quá dễ để tưởng tượng rằng chúng ta có sự hiểu biết hay kiến thức trong khi đó sự hiểu biết này lúc nào cũng có thể là không gì khác hơn một đứa con đối với người đàn bà không sinh đẻ hay là sợi dây thừng mà lại hiện ra thành con rắn. Chúng ta phải luôn canh chừng, đề cao cảnh giác. Phải đặt vấn đề, xem xét những điều mà chúng ta tin chắc phải là một phần của sự minh triết.

Triết gia và những nhà tư tưởng tôn giáo của cả phương Ðông lẫn phương Tây đã thảo luận nhiều chi tiết về những phương tiện để đạt được kiến thức thực. Phương Ðông luôn hiểu sự quan trọng về tương quan kiến thức thật với đời sống triết lý và tôn giáo. Theo phương Ðông, nhận thức luận không xem xét vấn đề bằng bản thân nó, mà bằng sự kích thích quá trình khả năng lập luận.Tuy nhiên, mọi người đều đã biết về sự quan trọng của việc thực hành đằng sau chân lý đối với người tìm kiếm chứ không phải là lý luận. Liệt kê ra những phương tiện đúng của kiến thức, thì có người nói rằng chỉ có một con đường, nhưng người khác thì cho là năm con đường vân vân. . . Nhưng trên căn bản, thì có ba phương cách đạt được kiến thức đúng, ấy là lý trí, nhận thức và những lời lẽ minh triết là được chấp nhận. Tuy nhiên, nếu tách rời chúng ra, một trong ba điều trên có thể trở thành một cạm bẫy nguy hiểm.

Bất cứ ai mà tâm trí họ thậm chí phát triển một chút thôi hay tới một chừng mức nào đó thì đều là một người có lý trí. Tất cả chúng ta đều chấp nhận sự suy luận như là một qui tắc cho suy nghĩ, cho hành động, cho sự tương quan và hiểu biết. Ða số chúng ta cho cho rằng sự suy luận là quan trọng trong đời. Nơi tâm trí chúng ta luôn có điều gì đó chống lại điều vô lý, quá đáng và phi lý .

Plato và những người theo ông ta đưa ra ý kiến là “linh hồn” đáp ứng tự động những gì nó biết được tại nguồn gốc mà từ đó nó phát ra (dù rằng đây không phải là một sự giải thích thỏa đáng, nhưng tôi tin). Tất cả những thuộc tính của Thượng Đế (ấy là điều đã thiết lập nên sự hiện hữu đích thực như những người theo học thuyết Plato gọi nó) là những điều mà linh hồn nhận được một cách tự nhiên, và khi có sự đáp ứng của tâm hay trí đối với những gì hợp lý, hữu lý, là bởi vì linh hồn nhận ra được trong đó cái mệnh lệnh thuộc về đúng cái lãnh vực của chân lý

Chúng ta có ý gì khi nói đến đến sự có lý hay lý trí ? Chắc chắn một điều là chúng ta chấp nhận một cách có ý thức hay là không có ý thức rằng đời sống thì trật tự và không còn sự tùy tiện nào nổi lên nữa, bằng không thì nó không còn là một vũ trụ hài hòa mà chỉ là một khối hổn độn. Ngay cả ở mức độ vật chất, nguyên nhân và hậu quả được nối kết một cách mật thiết lẫn nhau đến nỗi từ cái này có thể suy ra được cái kia. Nhìn vào sự tương quan giữa nguyên nhân và hậu quả, chúng ta thấy đó chính là phần tiến trình dựa trên lý trí.

Ngoài ra cũng còn có “những sự việc đi đôi bất biến” như là người ta hay gọi. Khói và lửa là cặp đi đôi không đổi, nghĩa là nơi đâu có khói, thì nơi đó có lửa, tuy nhiên, không nhất thiết nơi đâu có khói là có lửa. Ðặt ngược lại vấn đề cũng không luôn luôn thông suốt và lý luận xuôi theo cũng không thuyết phục được nhiều hơn . Rồi thì, trong quá trình dựa trên lý trí có một nhận thức của sự tương quan và nhận thức về chuỗi bất biến. Người ta nói hai với hai thành bốn (bởi vì bạn đã chứng minh nó như vậy) là một nhận thức của một sự kiện bất biến.

Còn một điều nữa được biết đến nhiều là những phần nhỏ gộp lại không tất yếu tạo được cái nguyên thể toàn vẹn và cái toàn thể thì nhiều hơn tổng số những phần gom lại. Nếu bạn đem mắt mũi, chân tay ghép lại với nhau, thì các bạn chỉ tạo được một búp bê mà thôi chứ không thành được một con người. Như thế, có thể có một yếu tố nào thêm vào thì nó phủ nhận vấn đề trên, tuy nhiên, hai với hai là bốn có thể là hữu lý theo lý luận. Khi nói rằng tổng số của những phần nhỏ luôn luôn không tạo được cái nguyên thể toàn vẹn là chúng ta đang nói đến một khía cạnh nào đó của chân lý được phổ biến rộng rãi đến nõi nó trở thành như một sự kiện hiển nhiên. Vì thế ta nên xem xét những gì tương quan thực, tương quan tạm, tương quan từng phần đối với toàn thể và đi đến sự hiểu biết bằng trí tuệ về những điều hợp lý, hữu lý. Từ bỏ lý trí là quay lưng khỏi sự thật và những trật tự mà chính vũ trụ hài hòa đặt nền tảng trên nó. Nhưng cái khó khăn là chúng ta không có khả năng thấy trong cái vũ trụ bao la này tất cả những điều hiện hữu và nhiều phương cách mà trong đó những phần khác nhau liên hệ lẫn nhau; nên đó chính là sự giới hạn hoàn toàn đối với lý trí.

Sự suy luận thuộc toán học; còn lý trí cái mà khiến cho phương trình và con số trở nên một sự trừu tượng, mà sự trừu tượng này không bao giờ cho chúng ta cảm nhận được chúng là gì. Những sự việc thì y như chúng là, hay đời sống cũng y như nó là vậy, người ta không thể nào thấu hiểu chúng bằng thuật ngữ của sự hiểu biết thuộc trí óc về sự tương quan và trật tự; đời sống truyền đạt điều gì đó nó ở bên trong bản chất của cái đẹp mà người ta phải cảm thấy và kinh qua. Người ta không thể nào mô tả bằng từ của lý luận thuần túy hay bằng những thuật ngữ của nguyên nhân và hậu quả.

Dù rằng có trật tự trong vũ trụ, thì vẫn có điều không tiên đoán được, nó phá đi cái trật tự đã được thiết lập để tạo ra một cái mới. Ðiều này chỉ có thể hiểu được qua nhận thức mà thôi. Lý trí không thể hoàn toàn quan trọng hơn nhận thức và nhận thức cũng không thể nào hoàn toàn quan trọng hơn lý trí. Ðây là điểm trọng yếu để hiểu biết bởi vì trong đời sống hàng ngày của chúng ta nhận thức và lý trí cái này hay cái kia trở nên trội hơn cái khác đến nỗi hủy mất đi sự hiểu biết. Chúng ta nghĩ rằng nhận thức của chúng ta tương tương với kiến thức, vì thế chúng ta tin tưởng rằng điều gì chúng ta thấy là điều gì thực. Ngoại trừ khi chúng ta đã nói, nhận thức của một người điên là kiến thức đại diện cho hắn ta. Những công cụ của nhận thức rất giới hạn và nó dễ dàng tưởng tượng rằng những hình ảnh trong tâm trí chúng ta phản ảnh những gì hiện hữu thực sự. Vì những gì chúng ta gọi là nhận thức giác quan thực ra là hình ảnh tạo nên trong trí óc và mỗi phản ứng của giác quan được chuyển đổi trong tâm thức thành một hình ảnh, điều mà chúng ta biết thực sự chúng là những hình ảnh thôi. Kinh nghiệm này có thể tương ứng với sự thật, hay nó có thể là một sự xáo trộn, sửa đổi những gì đã hiện hữu trong trí óc, hay nó có thể là điều gì đó hoàn toàn không hiện hữu giống như con thỏ có sừng
Về Đầu Trang Go down
ÁNH SÁNG-T2-ÚCCHÂU




Tổng số bài gửi : 1153
Join date : 18/02/2010

Hình Bóng và Thực Tại Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Hình Bóng và Thực Tại   Hình Bóng và Thực Tại I_icon_minitimeMon Jun 06, 2011 7:53 am

Làm thế nào chúng ta biết đươc rằng điều gì chúng ta nhận thức bằng giác quan hay trong trí óc là đúng. Nó có phải là sự nhận biết đích thực không? Nó có bị bóp méo hay là ảo tưởng không? Người theo chủ nghĩa duy vật nói rằng chỉ điều gì y nhận thức được bằng các giác quan thì nó mới hiện hữu; đó là lý do tại sao y là người duy vật. Hắn dùng trí óc của mình nhưng hắn không nhận thức được nó, vì lẽ đó đối với hắn ta tâm trí là một loại phụ thuộc của não bộ hay là kết quả tất yếu của thể xác. Dĩ nhiên, thân xác là thực vì bạn có thể thấy nó. Thực ra, đây là một lập trường ngốc nghếch vì chúng ta biết rằng sự nhận biết của chúng ta về mọi vật nó hạn chế như thê nào rồi và nó dễ dàng biến thành ảo tưởng như thể nào. Một người có thể biết tất cả mọi loại sự việc - Rama hay đấng Christ hoặc thiên thần hay hắn ta có thể kinh nghiệm qua những giấc mơ. Những gì hắn ta biết có thể là một điều không gì khác hơn là một hình ảnh được phóng chiếu ra bởi một sự ham muốn mạnh mẽ. Nhưng nếu chúng ta bỏ không xét đến tất cả những kinh nghiệm như là ảo tưởng, thì chúng ta tự tìm thấy một quan điểm hoàn toàn phủ nhận không khả năng đáp ứng mọi việc bên ngoài phạm vi kiến thức hiện tại của chúng ta. Vì thế, như trong trường hợp của lý trí, chúng ta phải nhận biết cùng một lúc những giới hạn và sự hữu dụng của nhận thức.

Có những lời về minh triết như tiếng Bắc Phạn gọi là âptâvachanam. Không có người hiểu biết nào sẽ từ chối những lời của người khác và cố gắng tự mình tìm thấy chân lý hoàn toàn. Có một vài người đặc biệt tầm cở như Độc Giác Phật, người mà bằng sự hiểu biết của riêng mình tìm được con đường riêng giữa cõi tối tăm, nhưng điều này tất nhiên là rất ít. Chúng ta cần có kinh nghiệm của những người khác dựa vào đó mà chúng ta thử nghiệm giá trị hiểu biết của chính mình, sự nhận thức của chính mình và kinh nghiệm riêng của mình. Nhưng những lời của người khác cũng có thể là dối trá. Chúng ta có thể nghĩ rằng ai đó khôn ngoan, trong khi không phải vậy. Những gì mà nhiều người xem như là một đạo sư, hay là bậc thầy tâm linh thường tương ứng với điều họ muốn thôi. Nếu họ muốn những kinh nghiệm tuyệt vời, hay sự bình an, nếu họ muốn sự bảo đảm cho một kiếp sau hạnh phúc thì họ sẽ sẵn lòng tìm kiếm một đạo sư thích hợp với lòng ham muốn của họ. Có một số lớn ảo tưởng, đã sẳn trong kinh nghiệm chúng ta rồi và nếu chúng ta muốn bảo vệ tâm trí chống lại sự bóp méo lệch lạc thì chúng ta phải lắng nghe một cách cẩn thận những lời nói của những người đã tiến xa và thánh thiện, nhưng ở nơi đây chúng ta cũng phải nhận thức rằng có khả năng rơi vào cạm bẩy, vì chúng ta có thể nhầm cho một kẻ ngu dốt làm kẻ khôn ngoan.

Thực ra thì không có phương cách nào đi đến kiến thức gọi là an toàn cả. Sự lắng nghe những lời lẽ được gọi là minh triết mà nền tảng có thể là một quyển kinh sách nào đó, chẳng hạn như kinh Vệ Ðà, Thánh kinh Thiên chúa giáo, hay kinh Koran . . . có thể làm một người thành ra một người tin tưởng mù quáng, một người cuồng tín sẽ không sử dụng lý trí của mình và từ chối luôn chính sự nhận thức của mình nữa. Họ có thể gặp một người nào đó khá hơn họ và có nhiều đức hạnh hơn họ, nhưng bởi vì người này hay người kia là một người Do Thái giáo hay là một người Thiên Chúa giáo, hoặc là người này là Hồi Giáo và người kia là Ấn Ðộ giáo mà hắn ta không thể thừa nhận rằng đó là một người tốt. Người tín đồ đó, tín hữu đó đã chối bỏ nhận thức của chính mình. Hay một người có thể tin vào sự tưởng tượng và sở thích của riêng mình, và nghĩ rằng mình đã tiến đến một trạng thái tâm thức cao hay mình tiếp xúc được với Thượng Ðế. Người ta có thể tin vào bất cứ điều gì thậm chí phủ nhận cả lý trí và ngược lại với kinh nghiệm của những người khác.

Trong tất cả phương cách của kiến thức đều có sự nguy hiểm khi bất cứ một trong chúng dựa vào một điều độc nhất. Vì lẽ đó phương pháp thăng bằng, trung dung đi đến chân lý thật là quan trọng. Nó cũng quan trọng khi nhận ra rằng có một cái tôi của hạ thể nặng nề áp đảo lý trí, bóp méo nhận thức và làm cho không thể nào có được một sự đáp ứng rõ ràng những lời lẽ minh triết. Cái tôi thường say mê sự vui thú hay thèm khát quyền lực và qua sự ham muốn này nó đã phá hủy đi khả năng sử dụng đúng những phương tiện để đạt được kiến thức.

Vì lẽ đó, tinh luyện bản ngã, giám sát bản ngã, và kỷ luật bản ngã phải liên quan chặt chẽ với việc sử dụng những phương tiện đi đến kiến thức. Điều gì là kiến thức thực và điều gì là kiến thức không thực ? Điều gì là đường lối đúng để tìm thấy kiến thức thực ? Ðây là những câu hỏi cực kỳ quan trọng cho bất cứ ai tìm cách đặt chân trên đường Ðạo và nhận ra Chân Lý.

http://thongthienhoc.com/bai%20vo%20hinh%20bong%20va%20thuc%20tai.htm

Về Đầu Trang Go down
 
Hình Bóng và Thực Tại
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Thế Giới Siêu Hình Không Có
» CÕI VÔ HÌNH
» HÌNH TƯ TƯỞNG-(THOUGHT-FORMS)
»  Giải mã bí ẩn hình dáng của linh hồn
» Thế Giới Vô Hình (Tâm Linh) Có Hay Không?

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
CỘNG ĐỒNG TÂM LINH VÀ HẠNH PHÚC CỦA TOÀN THỂ NGƯỜI VIỆT NAM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI . :: Your first category :: CHUYÊN ĐỀ VỀ TÂM LINH - NGOẠI CẢM - HUYỀN BÍ HỌC - HUYỀN THUẬT . :: HUYỀN BÍ HỌC-
Chuyển đến